สาขาวิชาการตลาด
ชื่อหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร (ไทย) : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
ชื่อหลักสูตร (อังกฤษ) : Bachelor of Business Administration Program in Marketing
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด)
ชื่อย่อ (ไทย) : บธ.บ. (การตลาด)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Business Administration (Marketing)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.B.A. (Marketing)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
ไม่น้อยกว่า 127 หน่วยกิต
ปรัชญาของหลักสูตร
บัณฑิตสาขาวิชาการตลาดที่มีคุณภาพต้องมีความรู้คู่คุณธรรม นำองค์ความรู้ด้านการตลาดไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ในยุคดิจิทัล
สาระสำคัญของหลักสูตร
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและทักษะพื้นฐานทางการตลาดที่สอดคล้องกับยุคดิจิทัลและตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน และส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานของรัฐและหน่วยงานภาคเอกชน ในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
วัตถุประสงค์หลักสูตร
1. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้และทักษะทางด้านการตลาด มีความสามารถในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล
2. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถประกอบอาชีพทางการตลาดในยุคดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ
3. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการติดต่อสื่อสาร การประสานงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีและพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง
4. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณธรรม มีจรรยาบรรณในอาชีพและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
แนวทางประกอบอาชีพ
1. นักธุรกิจ/ธุรกิจส่วนตัว
2. นักการตลาดดิจิทัล
3. ผู้บริหารการตลาด
4. ผู้จัดการฝ่ายขาย /ฝ่ายการตลาด
5. นักวิจัยด้านการตลาด
6. นักการวางแผนโฆษณาและการส่งเสริมการตลาด
7. นักการสื่อสารการตลาด/สื่อสารเนื้อหาคอนเทนต์
8. นักบริหารธุรกิจบริการ
อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (ฉบับปรับปรุง 2564)
ลำดับ | ชื่อ – สกุล | คุณวุฒิ | สถาบันการศึกษา |
---|---|---|---|
1 | อาจารย์อรนุช กฤตยขจรสกุล | บธ.ม. (การตลาด) | มหาวิทยาลัยเกริก |
บธ.บ. (การตลาด) | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ | ||
2 | อาจารย์ ดร.ปรัชญาเมธี เทียนทอง | บธ.ด. (การตลาด) | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
บธ.ม. (การตลาด) | มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี | ||
บธ.บ. (การตลาด) | มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี | ||
3 | อาจารย์ ดร.ภาวิณีย์ มาตแม้น | บธ.ด. (การตลาด) | มหาวิทยาลัยสยาม |
บธ.ม. (การตลาด) | มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี | ||
บธ.บ. (การบัญชี) | มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี | ||
4 | ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อำนวย ปาอ้าย | ค.ด. (พัฒนศึกษา) | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
กศ.ม. (การบริหารการศึกษา) | มหาวิทยาลัยนเรศวร | ||
น.บ. (นิติศาสตร์) | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | ||
ศษ.บ. (บริหารธุรกิจ) | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | ||
5 | อาจารย์ปราริชาติ รื่นพงษ์พันธ์ | วท.ม. (การศึกษาวิทยาศาสตร์(คอมพิวเตอร์)) | สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง |
ศศ.บ. (การจัดการทั่วไป (คอมพิวเตอร์ธุรกิจ)) | สถาบันราชภัฏพระนคร |
โครงสร้างหลักสูตร
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
(1) กลุ่มวิชาคุณค่าแห่งชีวิตและวิถีสังคม 6 หน่วยกิต
– วิชาบังคับ 3 หน่วยกิต
– วิชาเลือก 3 หน่วยกิต
(2) กลุ่มวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรม 6 หน่วยกิต
– วิชาบังคับ 3 หน่วยกิต
– วิชาเลือก 3 หน่วยกิต
(3) กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร 12 หน่วยกิต
– วิชาบังคับ 9 หน่วยกิต
– วิชาเลือก 3 หน่วยกิต
(4) กลุ่มวิชาศาสตร์แห่งการคิด 3 หน่วยกิต
– วิชาบังคับ 3 หน่วยกิต
(5) กลุ่มวิชาศาสตร์ของผู้ประกอบการ 3 หน่วยกิต
– วิชาบังคับ 3 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะด้าน 91 หน่วยกิต
(1) กลุ่มวิชาแกน 30 หน่วยกิต
(2) กลุ่มวิชาเอก 54 หน่วยกิต
ก. เอกบังคับ 36 หน่วยกิต
ข. เอกเลือก 18 หน่วยกิต
(3) กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือ สหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต
ก. กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 7 หน่วยกิต
ข. กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา
1. ผู้ที่เข้าศึกษาในหลักสูตรนี้ ต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือ สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาพาณิชยกรรมทุกสาขาวิชาหรือเทียบเท่า หรือ มีคุณสมบัติอื่น ๆ ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
2. สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาพาณิชยกรรมทุกสาขาหรือเทียบเท่า (ศึกษาโดยการเทียบโอนผลการเรียน ตามระเบียบการโอนผลการเรียนของมหาวิทยาลัยว่าด้วยการเทียบโอนผลการศึกษา 2558) ทั้งนี้การเทียบโอนต้องเป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมและ/หรือ เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือกของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
สาขาวิชา | ภาคปกติ | ภาคพิเศษ | ||||
---|---|---|---|---|---|---|
ภาคเรียนละ | งวดที่ 1 | งวดที่ 2 | ภาคเรียนละ | งวดที่ 1 | งวดที่ 2 | |
สาขาวิชาการตลาด | 7,500 | 4,000 | 3,500 | 9,500 | 5,000 | 4,500 |




