วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ด้านการพัฒนาท้องถิ่น ด้านการผลิตและพัฒนาครู และด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษาของคณะอื่นๆ ตามภารกิจของกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่งทั่วประเทศ ที่น้อมนำพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษาสู่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ด้วยองค์ความรู้วิชาการ จนเกิดเป็นนวัตกรรมชุมชนที่เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ โดยมีนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา รองศาสตราจารย์ดร.ดวงพร ภู่ผะกา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ร่วมให้การต้อนรับและรับฟังบรรยายสรุป “การดำเนินงานการพัฒนาท้องถิ่น” รวมทั้งการบรรยายสรุปการขับเคลื่อน 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การพัฒนาท้องถิ่น การผลิตและพัฒนาครู และการยกระดับคุณภาพการศึกษาของคณะอื่นๆ ณ ห้องประชุมเจ้าเสวย อาคารราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
นอกจากนี้ ยังติดตามการพัฒนา Soft Skill ให้กับนักศึกษาด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม โดยใช้ชุมชนท้องถิ่นเป็นฐานฝึกปฏิบัติการเรียนรู้ข้ามศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและประเมินการพัฒนาเชิงพื้นที่ ตามบริบทภูมิสังคมของชุมชน เพื่อบ่มเพาะนักศึกษาให้เติบโตเป็นนักคิด นักสื่อสาร นักประสาน และนักสร้างนวัตกรรมด้วยทัศนคติที่ดีและถูกต้อง
โอกาสนี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้พบปะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ เพื่อให้แนวคิดในการสร้างบัณฑิตราชภัฏให้เป็นวิศวกรสังคม ทำหน้าที่พัฒนาท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง ซ่อมและสร้างชุมชนบ้านเกิดด้วยองค์ความรู้ที่ได้จากมหาวิทยาลัยราชภัฏ ตามพระราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงานของนักศึกษาต่อไปในอนาคต
นอกจากนี้องคมนตรีและคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ณ ที่ทำการชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลปากน้ำ ตำเภอปากน้ำ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้แก่การเสริมสร้างสุขภาวะ จากการใช้ภูมิปัญญาและวิถีชุมชนในท้องถิ่น เพื่อศึกษาข้อมูลแผนพัฒนาท้องถิ่นเพื่อพัฒนากลุ่มเตรียมเข้าสู่ผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลปากน้ำ พัฒนาศักยภาพในกลุ่มเตรียมเข้าสู่ผู้สูงอายุ ด้านสุขภาพจากนวัตกรรมก้านตาลคลายเส้น จากภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาศักยภาพในกลุ่มเตรียมเข้าสู่ผู้สูงอายุด้านอาหาร เพื่อสุขภาพที่ได้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นและพัฒนาศักยภาพในกลุ่มเตรียมเข้าสู่ผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปสู่การปฏิบัติจริงโดยได้เข้ามาดำเนินงานโครงการฯ เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และยกระดับเศรษฐกิจชุมชนสร้างความยั่งยืนให้แก่คนในพื้นที่

>> http://www.facebook.com/fms.rru.th